So sánh sản phẩm

MÀU SẮC TÁC ĐỘNG ĐẾN TRẺ NHƯ THẾ NÀO


MÀU SẮC TÁC ĐỘNG ĐẾN TRẺ NHƯ THẾ NÀO

Màu sắc ảnh hưởng đến các chức năng cơ thể, tâm trí và cảm xúc với năng lượng do ánh sáng tạo ra. Các nghiên cứu được tiến hành đã chứng minh rõ ràng lợi ích của màu sắc đối với sự phát triển của não bộ, khả năng sáng tạo, năng suất và khả năng học tập

1. Ảnh hưởng của màu sắc đối với trẻ em

Ảnh hưởng của màu sắc đối với con người có thể rất đa dạng; gây phấn khích, cho vay bình tĩnh, tạo cảm hứng, làm tăng lo lắng hoặc căng thẳng hoặc tạo sự bình yên là một số trong những tác dụng này. Những tác động này có thể được quan sát thấy rõ ràng hơn ở trẻ em. 

Vì lý do này, việc lựa chọn màu sắc phù hợp với trẻ là điều khá quan trọng. Sử dụng màu đỏ đậm trong phòng, của một đứa trẻ đang lo lắng, hoặc mặc cho chúng quần áo màu đỏ hoặc cho chúng một chiếc ba lô màu đỏ có thể khiến trẻ càng thêm bồn chồn và căng thẳng. Điều này cũng đúng đối với trẻ em rất hiếu động.

Khi màu đỏ năng động được sử dụng trên hoặc xung quanh một đứa trẻ rất hiếu động, sự kết hợp có thể dẫn đến một đứa trẻ hoạt động quá mức cả ngày. Điều này cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến thành công giáo dục của họ. Sẽ thích hợp hơn nếu sử dụng màu xanh lam, xanh lá cây và tím trong đồ dùng của những đứa trẻ năng động và không ngừng nghỉ. Phòng học phải hấp dẫn và giải trí, với các yếu tố sẽ góp phần vào việc giáo dục và phát triển trí não của trẻ. 

2. Màu sắc ảnh hưởng đến trẻ em như thế nào?

Ngoài việc ảnh hưởng đến tâm trạng, cảm xúc và hành động của chúng ta, màu sắc còn ảnh hưởng đến bầu không khí của một không gian cũng như cách cảm nhận nó lớn hay nhỏ, lạnh hay ấm. Trẻ em cần được giáo dục trong các lĩnh vực thúc đẩy sự sáng tạo và trí tưởng tượng của chúng. Do thực tế là lớp học là phương tiện quan trọng nhất phục vụ mục đích này nên chúng được ưu tiên cao nhất trong số các yếu tố cần chúng ta chú ý nhất. 

Các liên kết trong não chưa được hoàn thiện ở một đứa trẻ cho đến 5 đến 6 tuổi và chúng phải mất 1 năm nữa để trưởng thành. Do không thể đọc và viết ở độ tuổi này, các em dựa nhiều hơn vào tài liệu trực quan để thiết lập giao tiếp. Vì vậy, màu sắc là một công cụ biểu đạt quan trọng đối với họ. Thị giác là một trong những giác quan quan trọng nhất kết nối chúng ta với thế giới. Ánh sáng và màu sắc có tác dụng mê hoặc chúng ta. 

Như đối với tất cả con người, trẻ em cũng là những sinh vật có trí tuệ “tâm lý và sinh lý”. Trẻ em sử dụng các giác quan của mình để tạo điều kiện giao tiếp với môi trường xung quanh. Họ sử dụng thị giác cùng với ánh sáng và màu sắc cũng như các yếu tố môi trường thị giác khác để giao tiếp. Theo các nghiên cứu, màu sắc có tầm quan trọng thiết yếu trong sự phát triển các kỹ năng nhận thức và vận động của trẻ em. 

3. Ảnh hưởng đến Não bộ của Trẻ em

Dựa trên tình huống mà chúng được sử dụng, màu sắc có thể tạo ra những tác động tích cực hoặc tiêu cực. Mỗi màu sắc được sử dụng trong lớp học với kỳ vọng tạo ra hiệu ứng tích cực nhưng lại có khả năng gây ra phản ứng tiêu cực. Bị kích thích quá mức có thể gây ra thay đổi kiểu thở, mạch, huyết áp và căng cơ. Mặt khác, quá ít kích thích có thể dẫn đến lo lắng, khó ngủ, phản ứng quá mức về cảm xúc, mất tập trung và căng thẳng.

Các nghiên cứu khoa học chứng minh rằng màu sắc không chỉ ảnh hưởng đến lớp ngoài của não mà còn ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống thần kinh trung ương.

Khi màu sắc được truyền từ mắt đến não, não sẽ tiết ra một loại hormone ảnh hưởng đến cảm xúc, trí óc minh mẫn và mức năng lượng.

3.1 Đỏ

Màu đỏ thu hút mọi sự chú ý và làm sai lệch hiệu ứng của các màu khác. do hiệu ứng mạnh mẽ và ấm áp của nó, màu đỏ có thể được sử dụng làm điểm nhấn trong lớp học mầm non với màu be, xanh lam và nâu. Sử dụng màu đỏ đậm trong lớp học để học tập, vui chơi với bạn bè và ngủ, có thể có tác động tiêu cực đến trẻ em. Trẻ em có thể cảm thấy bản thân căng thẳng và hung hăng trong những căn phòng sơn màu đỏ đậm.

Vì lý do này, việc sử dụng màu đỏ trên tường của các lớp học mầm non phải được tránh. 

3.2 Màu vàng

Màu vàng tượng trưng cho sự giác ngộ tinh thần và tâm linh ban ngày và giao tiếp. Do thực tế là nó cũng ảnh hưởng đến trí nhớ, động lực và sự chú ý nên nó phù hợp để sử dụng trong lớp học của trẻ em. Tuy nhiên, việc sử dụng cường độ cao có thể gây căng thẳng và tức giận. Các nghiên cứu được tiến hành cho thấy việc sử dụng màu vàng quá mạnh có thể khiến trẻ khóc nhiều hơn. 

3.3 Màu cam

nó đại diện cho sự hạnh phúc, hòa đồng, bản chất hướng ngoại cũng như niềm vui với sự sôi động của màu đỏ và năng lượng của màu vàng. Do đó không nên để tường lớp học vì nó có thể khiến trẻ phân tâm tập trung vào việc học hơn là chúng sẽ bị kích thích và không có năng suất làm việc. Màu cam không được khuyến khích trong các bức tường của lớp học. Chỉ khi có một phòng giải trí riêng biệt, bạn mới có thể sử dụng màu cam. Màu cam lý tưởng trong việc khắc phục mệt mỏi. 

3.4  Màu xanh lam

Màu xanh lam, xét về mọi mặt hoàn toàn trái ngược với màu đỏ. Trong khi màu xanh lam trong suốt và ướt, màu đỏ đục và khô. Ở trường mầm non, màu xanh da trời được khuyến khích sử dụng trong phòng ngủ vì nó giúp chuyển sang giấc ngủ một cách yên bình. Bạn có thể phụ kiện màu xanh lam trong phòng màu xám, màu be, màu rơm.

3.5 Màu nâu (Màu be và màu rơm)

Màu nâu bao gồm đỏ, vàng và đen. Nó gần như nghiêm trọng như màu đen; tuy nhiên, nó có thể nói là mềm hơn và ấm hơn. Nó là một màu gắn liền với thiên nhiên và vũ trụ. Nó là mãnh liệt, đáng tin cậy, ấm áp và tích cực. 

Ở trường mầm non, màu be và màu vàng rơm có thể được sử dụng cùng nhau. Màu này mang lại cảm giác tự tin và thư giãn.

3.6 Màu hồng

Nó có tác dụng làm dịu sâu. Quá nhiều màu hồng có thể gây mệt mỏi và ngột ngạt. Màu hồng với sắc độ đỏ ít hơn có thể dễ dàng sử dụng trong phòng của những đứa trẻ năng động và hoạt bát. Nó gợi lên cảm giác ấm áp và bình yên.

Tags:,